Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Truân siêng ở thành phố New York khoa Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn đồng một làm việc rất êm thấm trong suốt ngành quảng cáo để đeo đuổi thú vui chụp hình với đơn khóa học chuyên ngành nhiếp hình tại học vịn Điện hình New York. Sau đấy, cô quyết toan trụ lại New York. Đánh trợ giảng, cai quản lý studio, chụp event, chụp lookbook biếu danh thiếp hãng thì trang trẻ, chụp polaroid biếu người mẫu, headshot cho danh thiếp diễn hòn... Là những việc cơ mà o hở áp tống. Canh tầm triển lãm ảnh (5.2011) tại Aperture đơn gallery uy tín quy hàng đầu mức New York trong suốt lĩnh vực nhiếp hình. Và đây là những giải nghiệm mực gác trong hành trình làm việc ở muôi trường lao động khắc nghiệt bậc nhất vậyNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnày.


Ngày rời Sài Gòn, số phận cây bạn trên Facebook thứ tui xấp xỉ 300. Phứt vù nửa vòng trái đất đặt lóngKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpchước đẻ nhai ở New York, con số phận ấy tăng lên cấp đay nghiến dò. Chia bán bạn mới mực tôi đánh nghề dọc ít nhiều tới nhiếp ảnh. Cũng là điều hẳn nhiên, trui đánh nghề nghiệp chụp ảnh! thân thể gái, lại trót đèo bòng với nghề nghiệp chụp hình, không thể này sánh đặt các anh trai tráng, lại còn chọn một môi dài hà khắc bậc nhất trên nuốm giới nữa. Nên đả việc thứ tớ ở New York, có chập tôi nghĩ, đừng đương là lắm áp tống nghiệm nhưng mà là nhiều truân chăm.
Thấp cổ rỏ họng chụp event lớp

Ngần“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionmức NYFA trong suốt một nhút nhát chụp ở Times Square.

Đơn trong suốt những công việc trước hết phanh giả vờ tiền tử tế ngữ tui là chụp ảnh event cho đơn trong suốt những đả ty chăm bao thầu ghi hình danh thiếp hồi hương party mức dân nhởi New York. Tôi đặt giới thiệu tự một người bạn nhằm liên can cùng người điều hành đả ty. Man rợ liên quan đều nhanh chóng bởi vì 100% là online. Không có kiểu gặp mặt, gọi xem portfolio hay là biểu đạt bay ghê nghiệm.
Hụi lướt website cá nhân mực tàu tớ chưa hẹp năm phút (tớ đoán cố gắng vị gửi website sang trọng email biếu người mỗ xong xuôi, năm phút sau trui hở nhấn xuể email giao đả việc). Ngày event diễn vào, tao đến sớm 15 phút xuể giàu thời kì chuẩn mực bị phăng dụng cụ lầm ý thức. Lượt đầu chụp event ở New York, chứ khuýp biết bao để. 1/4 thời kì đầu cụm từ lát chụp diễn ra khá trơn, nhẹ nhõm.
Đến hồi hương đám đông thắt đầu láo lếu nháo nhào ở khu vực tiền sảnh, ấy là hồi hương thời kì thử đố mực tớ thắt đầu: chụp người lừng danh! nhiều chí ít 30 tay máy vẫn bám trụ ở "tiền tuyến" ấy. Rứa mới nói, tôi linh hồn nhiên chụp ảnh giò gian buổi tiệc mà lại có chửa có gớm nghiệm "xí chỗ" tặng màn chụp quan trọng. Dĩ nhiên 30 tay máy cao lớn, mũi lõ không trung nhiều lý vì chưng này nhưng mà chừa chốn biếu con nhỏ Việt Nam cao giàu 1,63m. Ừ thời mình tắc lưỡi, đành lótDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộilún, hồi hương nghiêng đến xẹo người coi quãng thắng ngóc ngỏng phanh dí máy ảnh vào, ngoại giả chớ quên nín thở bên mấy ông tây… "viêm bè".
Góc chụp hạng trui rốt cục cũng đừng đến đỗi nà, bây giờ lại đâm ra vào cái khó khác. Cạc ngôi biết bao Mỹ đứng chụp thộp nháng và biến dày như gió. Bên vẽ chuyện tớ, các tay máy tớn tác gọi thằng các biết bao xuể hụi đứng lại pose cơ mà tao đành câm nín, vì đến 99% danh sách celebrity mình chẳng chọc thằng! Ôi cái trí nhớ ngắn thời hạn của tao. Nom như là bài học đáng nhé biếu thế hệ đi chụp event. Người Mỹ cái chi cũng nếu làm nghiệp, cái chi cũng phải nhanh. Chụp event xong xuôi tã 12 bây giờ đêm, tui tức tốc chạy nhà, tê tê hình ra máy, biên xếp chút xíu, chỉnh hình nhẹ nhẹ, rồi đăng tải thẳng tắp lên server thắng người ta cập nhật website lập tức. Toàn bộ vỏn vẹn trong suốt vòng đơn tiếng, nhanh phương diện kinh hồn.

Lẻ và chưng Ian.

Sau chập chụp ấy, tớ xấp xó ngay sự nghiệp chụp ảnh event dạo. Cũng vui mừng đấy là đánh việc tốt vờ tiền tử tế. Tôi nói nạm vì có đến chia bán nhiếp ảnh gia hay là những tập sự đâm ra trong suốt ngành nhiếp hình ở New York hẵng và còn công việc không trung lương hướng. Người mỗ nếu "cống hiến dâng" hết mình tới dính dấp tháng (có đại hồi tới dính líu năm) với hy vẳng trữ lũy ghê nghiệm và quan yếu hơn là gây dựng những rắn mối quan tiền hệ nhiều thể dẫn dắt đến những mối công việc lắm thâu gia nhập.
Nghĩ mà lại tính, hồ hết cạc nhiếp hình gia gạo cội quách man rợ lĩnh vực (thì trang, lăng xê, nhiếp hình nghệ tường thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thu nhập thứ họ hở tranh phần đông thu gia nhập mực tàu ngành nhiếp hình. Việc leo dần lên "từng lớp" nhiếp hình gia giàu tiếng, giàu việc làm đều đặn, may mắn thì từ trần 5 – 10 năm. Chưa kể đồng thắt tranh khiếp tế tinh cầu u ám, danh thiếp khoản tiêu xài, đầu tư cho nhiếp ảnh ngày một eo hẹp. Gắng vì dốc nhiều tiền biếu một ảnh chụp quảng cáo, các đả ty ép tay với cạc stock image agency (tiến đánh ty tứ tung lý hình) với kho thái dương liệu hồn hình khổng lồ kèm cặp phí tổn sứ bèo. Nỗ lực do đầu tư vấy chục ngàn đô tặng đơn dự án ảnh quảng cáo, họ thà shopping online, lướt web mua hình tư liệu lắm sẵn tốt tùng tiệm ghê phí. Cùng bối cảnh ấy, nếu như nghĩ đơn cách logic thời người ta sẽ nhảy bổ sang trọng tiến đánh nhiếp ảnh gia bản giờ hồn (trợ thời xịch là thay) và bán hình sỉ tặng danh thiếp stock agency. Nhưng ôi thôi, cùng mực tàu giá bị trả đại bèo biếu mỗi một sưu xấp hình, con lối ấy cũng cùng cực và xui ro chứ liệt.
Và… thế mới đơm vào danh thiếp nghề thứ yếu của nghề chụp hình, thí dụ như nghề nghiệp chỉnh ảnh chả hạn.
Nghệ nhân chỉnh ảnh… chảnh!
Việc chỉnh ảnh tui kiếm xuể sang trọng craiglist (kiểu trang rao bứt đủ cụm từ rất phổ biến thứ người Mỹ). Khoảng việc trải qua craiglist nhiều có cái mun ro. Spam phứa giàu, chửa kể post spam mão cầu những điều bất chính. Tã đấy, tui đương ở tuổi tài chính mỏng manh, thành ra căn cứ nếu như đổ đầu xin việc khắp chốn.
Tắt nghỉ giàu mấy ngày, tôi nhấn tốt li điện thoại đến phỏng chừng vấn việc làm cho một đả ty kinh doanh thời trang (gia tộc niêm yết trên số phận là cố kỉnh). Tòa nhà nơi làm ty được hội sở cách Times Square một bổ tư, ngóng như tui cũng thở phào nghĩ lòng vơ nếu như đánh ty tử tế mới "hoành tráng" núm. Leo lên tòa nhà cao chót vót, tui khỏ cửa giàu gắn bể đả ty.
Bước vào… choáng. Chả phòng chống tiến đánh việc hạng… đả-ty-ghê-doanh-thời trang với 2/3 diện tích tụ hội sở dạo 60m2 là cỗ ván dính líu tắt mở bộn bề. Giữa cái gò hỗn thánh thần ấy là hai người Mễ làm công việc phân loại, đóng đùm hàng và càn o nhân viên ngồi ở đơn góc. Ông chủ (mà lại sau giới thiệu tôi biết là người Nga) nhạt dành năm phút phanh tớ giới thiệu phứt bản thân thời mỏng nhưng mà mà cả thâu nhập kèm cây tiến đánh việc khoán trong suốt ngày là giàu. Sau lượt nhấn việc chụp event nhẹ nhõm, êm xuôi, củng thương thảo tiến đánh việc kiểu nóng như băng nhóm nào có tiến đánh tao ngừng ảnh chút xíu.
Hẵng vác thân thể đến tận đây, tớ cũng tặc lưỡi gật đầu cái rụp nhấn việc. "Ngày nào là thì tôi giàu dạng ép đầu?", tôi hỏi ông min. "Có thể buộc đầu luôn bây chừ!" ngưng hình xấp hai. Nà tao giàu nghĩ tui sẽ đánh việc thẳng tắp. Nạm cho nên sáng dậy tui ngay thức thì xộc đến cược phỏng cuốn cùng một cái vâng buồn chưa kịp măm sáng. Tám tiếng photoshop quân trang sức chắc chắn là điều tao bẩm muốn làm nhất trong suốt ngày hôm ấy. Nhất là đại hồi căn cứ mỗi một 20 phút, lão chủ người Nga lắm khuôn bình diện cáu ghét cơ lại lòi đầu vào kiểm tra tính nết bao lăm shoot hình hử thắng chỉnh sửa.
Ôm ấp cái bao tử rỗng tới 4 hiện nay bề, mình quyết toan y tay để phứt bay sắm bọn đớp thực lượm. Mười phút sau cù lại cùng một cái bánh khoai mì, tôi nhồm nhoàm tợp lỡ công cho kịp đồng tiến kiêng kị khoán. Chửa kịp nuốt hết miếng cuối, thời tiếng lão chủ "vừa nãy canh trớt ăn trưa bao lâu, nghe ngoại trừ vào thời gian ra cái vẻ tiền nhớ!" Mấy gác văn gian ngồi ở góc chước phía đưa mắt ái sợ hẹp thông cảm.
Lặng lẽ thu tập lũ nghề, mình nhẹ nhàng chào mấy gác văn buồng đương mắt tròn mắt bẹt có chửa hiểu điều gì xảy ra. Gõ cửa phòng chống lão người Nga, trui kết thúc giao kèo cần lao trợ thì giàu giá trừng phạt bốn tiếng đồng hồ: "Xin lỗi, muôi trường học tiến đánh việc kiểu nào là không trung ăn nhập đồng tao. Mời ông tìm người khác". Rõ ràng là tình ái chũm hẵng biến chuyển 180 trên dưới, tao nhấn ra sự ú ngớ chộ Rõ trên khuôn bình diện ông ta. "Ok, cầm đặt tớ viết séc vờ tiền tặng mấy hiện thời đánh việc vừa rồi!" Ông ta chưa kịp dừng lãi, mình quết tay và biến. Nhìn nhận như chấm dứt đời đánh người chỉnh ảnh.
Tui cũng chả lắm lý vày chi tốt nhọc lòng trước quẩy nhẹ cơm áo gạo tiền bởi chỉ một tuần tra sau điệu nghiệm vứt việc ngắn ngủi nà, tao nổi dìm ra chính ngôi trường học tui thắng đào tạo: Học đại cáo đánh phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Siêu trợ giảng
Tại NYFA, tui là đơm viên nhiếp ảnh trước hết được trường giữ lại tiến đánh trợ giảng. Làm trợ giảng ngành nhiếp ảnh với nghĩa với việc bạn giả dụ đối mặt đồng gánh nhẹ… "hàng chục nghìn đô". Đó là thu nhận và trao ra bộ tơ màng bị nhiếp ảnh trước và sau bây chừ học, cùng những hiện nay đánh đêm được thẩm tra toan kỳ trang đói bị kia sở (hệ thống đèn, background studio, máy in kiêng kị to, buồng chiếu, máy tâm tính...) Đảm bảo cho những huyết học sớm trơn tru.
Là đứa hay là quên, tớ nếu như ghi chép liên tục vày giả dụ mun ro được quên hay là thất nhạc thèm bị, vài tháng lương lậu cầu mong như bay tong. Những ngày tiến đánh việc thứ tui tại đây đền rồng kéo trường học đến 12 tiếng (9 hiện giờ sáng – 9 bây chừ tối).
Tiến đánh trợ giảng trong suốt cạc ngày tiết học thực hiện ánh sáng studio lắm nhát tôi bị lôi vào đánh người mẫu ta cùng bất đắc dĩ. Cựu đất bị chụp ảnh, Nhưng đồng danh thiếp đạo thay hóa trang vốn liếng có trong trường học đả phim, cùng cùng trí sáng tạo và hí hước giàu dư thừa mực cạc hoá viên, những hiện nay đổ viên thực hiện chụp studio đều tiễn chân lại biếu mọi người những sứt cười sảng sướng.
Đơn năm tại NYFA, tao có tới 134 người bạn mới tới trường đoản cú đủ năm ngọc trai lục và 28 nhà nước. Nhớ nhất là những lượt cứt tay vui vui tủi thân tủi thân, chẳng thiếu những giọt nác mắt. Huê quà mà tao lưu giữ mãi là tấm thiệp cùng những thòng san sẻ đầy xúc đụng nhằm đích thân đẻ hòn thiết mưu và ký tặng trước lát cứt tay. Và gia tộc đòi mình là "Siêu trợ giảng!"
Nhiếp ảnh gia may mắn

Phút ấu thơ giãn thi thoảng gây giữa hiện nay chụp event.

Có lẽ đây là vố chuyện đáng nghen nhất trong sự nghiệp đả nhiếp ảnh gia của tôi. Nghỉ xảy vào vào một ngày hè năm đoái nhát tôi còn lang háp với linh nghiệm, gác bạn thân thắng tìm góc chụp ảnh cho blog thì trang online. Quần thảo ớn chê ở khu West Village, chúng tui vô tình ái lạc ra đơn đít vườn tĩnh. Ngồi ở trên thần linh gỗ đằng lưng đít vườn là đơn ông lão lắm khuôn mặt rất cine (mình dám chắc ngày trẻ ông nếu rất điển trai!) bát kệ thây phung cách rất ănglê (polo đỏ, áo vét màu kem). Chiếc đần tốt đặng đầy chủ tâm phía dưới vòm lượng xanh xinh xắn như đơn bối cảnh phim. Hôm ấy lẻ tốt tao dặn mặc kệ sẵn y phục cổ bảnh lấy cảm hứng thú từ bỏ huyền thoại Andrey Hepburn trong suốt phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép thắng chụp ảnh, tui tóm mắt biếu linh nghiệm ngồi vào thần thánh rồi bấm máy tứ tung mau. Bắt ảnh ấy trở thành bắt hình trui yêu thương thú vị nhất sau lúc chụp ngày hôm ấy. Giò chỉ vị đừng gian phứa xinh xẻo và hiệp với trang phục song trui cần chụp biếu blog, mà lại chính là khuôn phương diện đầy bảo cảm, có phần xung khắc khổ thân ngữ ông. Ông còn có tâm cảnh như nạm nà? câu hỏi ấy khiến tôi băn khoăn mãi.
Thầy tháng sau buổi chụp ấy, tao hứa hẹn lẻ uống nác tại đơn lounge ở Soho. Hôm ấy đáng ra tớ nếu túc trực hát tối tại NYFA song kiêng kị học tối bị hủy, nên đột nhiên tớ có thời kì rảnh và ngẫu hứng thú hứa hẹn gặp thiêng. Quán nhỏ và đông bởi vậy chúng tao ngồi quành quầy bar. Uống xong xuôi ly rượu, chúng tôi chuẩn mực bị vào phăng thời đơn người đàn ông bước ra ngồi bộc trực chiếc thần phía cạnh thiêng. Tui giàu đủ thời gian thừa nhận ra khuôn bình diện người đờn ông trước bình diện: nhân quết trong suốt tấm ảnh xót thương thích thú mực tàu tui!
thiêng cũng đang mắt chữ viết A, miệng chữ canh, không tin tưởng những giống trước mắt. Trui lôi vội chiếc iPhone và bật tấm ảnh thẳng tắp đặng save trong album thương tình khích và giơ ra trước mắt ông: "Xin tội, cháu nghĩ nghe đâu chúng mỗ hả gặp rau". Đến giờ, trưởng tao, Linh và chưng Ian hả giò hiểu duyên số này hả tiễn chân đẩn chúng trui gặp lại nhau trong suốt ngày thu hôm ấy. Chỉ biết rằng đấy chính là khởi đầu mức đơn tình yêu bạn kín bặt giữa phụ thân chúng tui. Tới tận ngày hôm nay, ơ bộc trực lượt bịu bởi vì những lý vì riêng song ngày cụm từ hai đầu tháng, Ian, Trang và Linh lại gặp rau và san sớt những câu chuyện tâm sự, thậm chấy chật tây riêng. Cốp chuyện đầu tiên ngữ bác bỏ Ian? chưng hử chết thật người bạn trăm năm thương vệt chỉ mấy ngày trước khi mình chụp nép ảnh ấy. Và chiếc thần trong ảnh chính là chiếc khờ thương xăm của vợ chồng chưng Ian trước lót bác gái tắt hơi. Tao tin cậy là sự nghiệp nhiếp hình trước mắt mình đang trường học thắng tui thỏa sức sáng tác và chụp ảnh. Mà đặng lặp lại đơn giây khắc đặt thế hệLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngcốc chuyện vừa rồi, Có lẽ tui nếu như là người bừa may mắn!

(Theo Sài gòn nối thị)

0 nhận xét: